รายงานผลการสำรวจความพึ่งพอใจการให้บริการ ปี2565
การสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อคุณภาพการให้บริการขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัดนครราชสีมา ประจำปีงบประมาณ 2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความ พึงพอใจและจัดเรียงลำดับความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อคุณภาพการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลกำปัง อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ประจำปีงบประมาณ 2565 ในด้านกระบวนการขั้นตอนการให้บริการ ด้านช่องทางการให้บริการ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ด้านสิ่งอำนวย ความสะดวก และด้านคุณภาพการให้บริการ พร้อมทั้งการสำรวจปัญหาและอุปสรรค ตลอดจนข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของประชาชนมาใช้ประโยชน์ ในการพัฒนางานที่มีต่อการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลกำปัง อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา
จากจำนวนประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลกำปัง อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 9,752 คน ใช้กลุ่มตัวอย่างเพื่อศึกษา จำนวน 384 คน ซึ่งได้จากการคำนวณขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของ Taro Yamane การสุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Stratified Random Sapling) โดยแบ่งประชากรออกเป็นพื้นที่ต่างๆ ในแต่ละหมู่บ้านสุ่มตัวอย่างประชาชนอย่างเป็นสัดส่วน (Proportional Random Sampling) ของประชากรในแต่ละหมู่บ้าน สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการสำรวจ คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประเมินค่า (Rating Scales) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการสำรวจกลุ่มตัวอย่างประชาชน จำนวน 384 คน ที่ตอบแบบสอบถามพบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 53.13 เป็นเพศหญิง มีอายุ 50 ปีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 35.42 ส่วนใหญ่สำเร็จการศึกษา ในระดับมัธยมศึกษา ร้อยละ 30.21 และร้อยละ 31.51 ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีรายได้โดยเฉลี่ยส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 6,001–8,000 บาท/เดือน คิดเป็นร้อยละ 26.82 ส่วนใหญ่ร้อยละ 43.75 มาติดต่อขอรับบริการจากองค์การบริหารส่วนตำบลกำปัง 1-2 ครั้งใน 1 รอบปี โดยร้อยละ 23.44 มาติดต่อขอรับบริการสำนักปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล รองลงมาได้เข้ามาติดต่อขอรับบริการกองคลัง คิดเป็นร้อยละ 18.23 มาติดต่อขอรับบริการกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม คิดเป็นร้อยละ 16.41 มาติดต่อขอรับบริการกองช่าง คิดเป็นร้อยละ 15.63 มาติดต่อขอรับบริการกองสวัสดิการสังคม คิดเป็นร้อยละ 13.28 และร้อยละ 13.02 มาติดต่อขอรับบริการกองส่งเสริมการเกษตร ส่วนใหญ่รับทราบข้อมูลข่าวสารจากการบอกเล่าจากผู้นำชุมชน รองลงมารับทราบข้อมูลข่าวสารจากการติดประกาศต่าง ๆ และเสียงตามสาย
ผลการสำรวจกลุ่มตัวอย่างประชาชนที่มาติดต่อขอรับบริการงานที่ได้ดำเนินการและได้รับ การพัฒนาครอบคลุมภารกิจหลักในการบริหารงานองค์การบริหารส่วนตำบลกำปัง อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ
15.63 มาติดต่อขอรับบริการงานงานด้านการศึกษา รองลงมาได้เข้ามาติดต่อขอรับบริการงานจัดเก็บรายได้และชำระภาษี คิดเป็นร้อยละ 13.54 มาติดต่อขอรับบริการงานพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม คิดเป็นร้อยละ 12.24 มาติดต่อขอรับบริการงานขออนุญาตใช้น้ำประปา คิดเป็นร้อยละ 8.33 มาติดต่อขอรับบริการงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย คิดเป็นร้อยละ 8.07 มาติดต่อขอรับบริการงานด้านสาธารณสุข คิดเป็นร้อยละ 7.81 มาติดต่อขอรับบริการงานด้านบริการกฎหมาย คิดเป็นร้อยละ 7.55 มาติดต่อขอรับบริการงานขออนุญาตกิจการตาม พ.ร.บ. สาธารณสุข พ.ศ. 2535 คิดเป็นร้อยละ 7.29 มาติดต่อขอรับบริการงานด้านสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล คิดเป็นร้อยละ 7.03 มาติดต่อขอรับบริการงานการขออนุญาตปลูกสิ่งก่อสร้าง คิดเป็น ร้อยละ 6.77 และมาติดต่อขอรับบริการงานขออนุญาตกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ คิดเป็นร้อยละ 5.73
การสำรวจความพึงพอใจ พบว่า ประชากรกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในคุณภาพ การให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลกำปัง ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X= 4.82) โดยระดับความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ 96.46 ได้คะแนนเทียบเกณฑ์มาตรฐานอยู่ในระดับ 10
เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ประชาชนมีความพึงพอใจด้านกระบวนขั้นตอนการให้บริการ โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (X= 4.83) ระดับความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ 96.56 รองลงมาคือ ด้านช่องทาง การให้บริการ (X= 4.83) ระดับความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ 96.51 ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ (X= 4.83) ระดับความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ 96.48 ด้านคุณภาพการให้บริการ (X= 4.82) ระดับความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ 96.40 และด้านสิ่งอำนวยความสะดวก (X= 4.82) ระดับความ พึงพอใจคิดเป็นร้อยละ 96.32 ซึ่งทุกด้านได้คะแนนเทียบเกณฑ์มาตรฐานอยู่ในระดับ 10
|